Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

Chứng huyết áp cao không được ăn những gì

Huyết áp cao hay còn gọi là cao huyết áp là một trong rất nhiều căn bệnh ngày càng phổ biến, xảy ra ở tất cả các lứa tuổi chứ không riêng bất cứ ai. Bệnh huyết áp cao phần lớn phát sinh do thói quen ăn uống không hợp lý. vậy người mắc chứng huyết áp cao nên ăn gì?

Huyết áp cao không nên ăn mặn

Huyết áp cao không nên ăn mặn
Huyết áp cao không nên ăn mặn

Bác sĩ luôn khuyên những bệnh nhân chỉ số huyết áp cao cần kiêng gì, ăn mặn là một trong những thứ nên tránh, nên có khẩu phần ăn giảm muối, tức là ăn nhạt hơn bình thường. Vậy cụ thể hơn thì chỉ số huyết áp cao không nên ăn gì? Những thực phẩm có hàm lượng muối cao có thể kể đến như cá muối, thịt muối, rau quả muối, nước mắm mặn, …chứa một hàm lượng muối rất lớn. Việc dung nạp nhiều muối vào cơ thể sẽ làm tăng giữ nước trong người, vì thế làm tăng khối lượng tuần hoàn, gây ảnh hưởng không tốt đến bệnh tăng huyết áp. Tuy vậy tùy thuộc vào hiện trạng bệnh của từng người mà có khẩu phần ăn nhạt tương đối (dưới 0,6gam Natriclorua/ngày) hay ăn nhạt tuyệt đối (gần như không có Natriclorua trong thực phẩm). Như vậy việc ăn nhạt tuyệt đối là cực kì khó khăn vì phần lớn các đồ ăn thông dụng đều chứa một lượng muối nhất định. Hơn nữa việc ăn nhạt sẽ đem đến cảm giác khá khó chịu cho bệnh nhân, bệnh nhân sẽ luôn có cảm giác thèm ăn mặn, luôn phải chọn lựa thức ăn kỹ càng và có cách chế biến riêng.

Huyết áp cao không sử dụng rượu bia và các chất kích thích

Bệnh nhân huyết áp tăng lên nên hạn chế và tốt nhất là không nên sử dụng bia rượu và các chất kích thích khác như café, thuốc lá,…
Việc sử dụng nhiều các chất kích thích không chỉ gây tăng huyết áp do kích thích thần kinh mà còn làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến thể, tạo cơ hội cho nhiều bệnh khác bùng phát và tiến triển. Lượng rượu bia và các chất kích thích khi đưa vào bản thân quá đều đặn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng gan và chức năng thận, làm rối loạn thăng bằng nước, điện giải và thăng bằng kiềm toan trong bản thân làm bệnh huyết áp tăng lên càng nặng nề hơn.

Huyết áp cao cần hạn chế thực phẩm nhiều chất béo

Huyết áp cao không nên ăn đồ nhiều chất béo
Huyết áp cao không nên ăn đồ nhiều chất béo

Để hạn chế được lượng chất béo đưa vào cơ thể mà vẫn có một bữa ăn ngon, người cao huyết áp không nên ăn gì? Chất béo được nói đến ở đây là những chất béo no, chúng có nhiều trong mỡ động vật, các loại dầu thực vật cũng có nhưng với một làm lượng rất nhỏ. Chất béo no sẽ làm tăng cao nồng độ Cholesterol tỉ trọng cao và Triglycerid trong máu, gây tăng khả năng xơ vữa mạch, làm tăng huyết áp, tăng khả năng đột quỵ và các biến cố tim mạch khác.
Người bệnh huyết áp tăng lên nên ăn nhiều rau củ tươi, không nên ăn mỡ động vật, hạn chế sử dụng nhiều loại dầu thực vật, bổ sung các đồ ăn chứa giàu chất xơ trong thực đơn như rau xanh, khoai, quả chín mọng, …

Bên cạnh việc đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “huyết áp cao không nên ăn gì?” để xây dựng cho mình một menu lý tưởng thì mỗi bệnh nhân cũng nên có chế độ luyện tập thể dục thể thao đều đặn, hợp lý ít nhất 30 phút hàng ngày, dùng thuốc thường xuyên (nếu cần) và kiểm tra huyết áp đều đặn. Đã có rất nhiều bệnh nhân tăng huyết áp phát hiện câu trả lời cho câu hỏi “huyết áp cao không nên ăn gì?” và kiểm soát thành công huyết áp mà chưa cần phải dùng đến thuốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét